สรุปงานวิจัยของตนเอง
เรื่อง กระบวนการส่งเสริมการเเก้ไขปัญหาของเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามเเนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ คลิก
จุดมุ่งหมายของการวิจัย
- เพื่อทำความเข้าใจเเละอธิบายกระบวนการส่งเสริมการเเก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย
- เพื่อทำความเข้าใจเเละอธิบายระยะการเปลี่ยนเเปลงของเด็กปฐมวัย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชาย - หญิง อายุ 5-6ปีจำนวน32คนที่กำลังศึกษาอยุ่ในระดับชั้นอนุบาลที่2ภาคเรียนที่2ปีกาลศึกษา 2543โรงเรียนวัดอุทัยธาราม สังกัดสำนักงานประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร
ตัวเเปรที่ใช้ในการศึกษา
กระบวนการส่งเสริมการเเก้ไขปัญหาของเด็กปฐมวัย
นิยามศัพท์เฉพาะ
เด็กปฐมวัย หมายถึง นักเรียน ชาย - หญิง อายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยุ่ในระดับชั้นอนุบาลที่2 ภาคเรียนที่2ปีกาลศึกษา 2543โรงเรียนวัดอุทัยธาราม สังกัดสำนักงานประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร
กระบวนการส่งเสริมการเเก้ปัญหา หมายถึง การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามเเนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นให้เด็กเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ ครูเป็นผู้เเนะนำ สนับสนุน ส่งเสริม โดยคำนึงถึงประสบการณ์เดิมของเด็ก การจัดกิจกรรมตามสภาพจริงการไตร่ตรองข้อมูลเเละการนำข้อมูลที่ได้จริงมาสะท้อน วิเคราะห์เเละประเมินอย่างเป็นระบบโดยใช้ปัจัยสำคัญของเเนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
ดังนี้
การเเก้ปัญหา หมายถึง ร่องรอย พฤติกรรมที่เด็กทำ เมื่อมีสถานการณ์เกิดขึ้น การเเก้ปัญหาอาจทำเป็นกลุ่มหรือรายบุคคล โดยใช้ความรู้ ความคิด และประสบการณ์ช่วย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ตัวเเปรที่ใช้ในการศึกษา
กระบวนการส่งเสริมการเเก้ไขปัญหาของเด็กปฐมวัย
นิยามศัพท์เฉพาะ
เด็กปฐมวัย หมายถึง นักเรียน ชาย - หญิง อายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยุ่ในระดับชั้นอนุบาลที่2 ภาคเรียนที่2ปีกาลศึกษา 2543โรงเรียนวัดอุทัยธาราม สังกัดสำนักงานประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร
กระบวนการส่งเสริมการเเก้ปัญหา หมายถึง การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามเเนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นให้เด็กเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ ครูเป็นผู้เเนะนำ สนับสนุน ส่งเสริม โดยคำนึงถึงประสบการณ์เดิมของเด็ก การจัดกิจกรรมตามสภาพจริงการไตร่ตรองข้อมูลเเละการนำข้อมูลที่ได้จริงมาสะท้อน วิเคราะห์เเละประเมินอย่างเป็นระบบโดยใช้ปัจัยสำคัญของเเนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
ดังนี้
- การเรียนรู้จากการลงมือปฎิบัติ
- การจัดกิจกรรมตามสภาพจริง
- ประสบการณ์เดิมของเด็ก
- ปฏิสัมพันธ์ครูเเละเด็ก
- การไตร่ตรองข้อมูล
การเเก้ปัญหา หมายถึง ร่องรอย พฤติกรรมที่เด็กทำ เมื่อมีสถานการณ์เกิดขึ้น การเเก้ปัญหาอาจทำเป็นกลุ่มหรือรายบุคคล โดยใช้ความรู้ ความคิด และประสบการณ์ช่วย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
- แบบบันทึกเหตุการณ์
- แบบวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
- แบบบันทึกการพัฒนาการเเก้ปัญหา
ดำเนินการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามเเนวคิดคอนสตรัคติวิสต์กับกลุ่มตัวอย่าง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ4 วัน วันละ60นาที รวม32 ครั้ง
สรุปผลการวิจัย
ผลการส่งเสริมการเเก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามเเนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
สรุปได้ดังนี้
- การปรับบทบาทตนเองของผู้วิจัยขณะจัดกิจกรรมวิทยาศาสรต์ตามเเนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ดังนี้ผู้วิจัยเป็นผู้นำเสนอกิจกรรมในสัปดาห์ที่ 1-2ส่วนบทบาทในการตั้งคำถาม สังเกตุและรวบรวมข้อมูลผู้วิจัยให้ความสำคัญทุกสัปดาห์
- เด็กมีการเปลี่ยนเเปลงการเเก้ปัญหาตามระยะเวลา ดังนี้ สัปดาห์ที่ 1-2 เด็กมีพฤติกรรมนิ่งเฉย หลีกเลี่ยงและไม่เข้าร่วมเเก้ไขปัญหาเมื่อเกิดสถานการณ์ปัญหาในสัปดาห์ที่ 3-4 เด็กมีพัฒานาการเเก้ปัญหาที่เป็นกลุ่มหรือรายบุคคลได้แต่ด้วยวิธีการที่ไม่เหมาะสม สัปดาห์ที่ 5-8 เด็กมีพัฒนาการเเก้ปัญหาที่เป็นกลุ่มหรือรายบุคคลได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ปัญหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น