วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557


สรุปงานวิจัยของตนเอง 



     เรื่อง กระบวนการส่งเสริมการเเก้ไขปัญหาของเด็กปฐมวัย         โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามเเนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ คลิก

จุดมุ่งหมายของการวิจัย
  1. เพื่อทำความเข้าใจเเละอธิบายกระบวนการส่งเสริมการเเก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย
  2. เพื่อทำความเข้าใจเเละอธิบายระยะการเปลี่ยนเเปลงของเด็กปฐมวัย
ขอบเขตการวิจัย

          ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชาย - หญิง อายุ 5-6ปีจำนวน32คนที่กำลังศึกษาอยุ่ในระดับชั้นอนุบาลที่2ภาคเรียนที่2ปีกาลศึกษา 2543โรงเรียนวัดอุทัยธาราม สังกัดสำนักงานประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร

ตัวเเปรที่ใช้ในการศึกษา

          กระบวนการส่งเสริมการเเก้ไขปัญหาของเด็กปฐมวัย

นิยามศัพท์เฉพาะ

         เด็กปฐมวัย หมายถึง นักเรียน ชาย - หญิง อายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยุ่ในระดับชั้นอนุบาลที่2         ภาคเรียนที่2ปีกาลศึกษา 2543โรงเรียนวัดอุทัยธาราม สังกัดสำนักงานประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร
         กระบวนการส่งเสริมการเเก้ปัญหา หมายถึง การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามเเนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นให้เด็กเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ  ครูเป็นผู้เเนะนำ สนับสนุน ส่งเสริม โดยคำนึงถึงประสบการณ์เดิมของเด็ก การจัดกิจกรรมตามสภาพจริงการไตร่ตรองข้อมูลเเละการนำข้อมูลที่ได้จริงมาสะท้อน วิเคราะห์เเละประเมินอย่างเป็นระบบโดยใช้ปัจัยสำคัญของเเนวคิดคอนสตรัคติวิสต์    
ดังนี้

  1. การเรียนรู้จากการลงมือปฎิบัติ
  2. การจัดกิจกรรมตามสภาพจริง
  3. ประสบการณ์เดิมของเด็ก
  4. ปฏิสัมพันธ์ครูเเละเด็ก
  5. การไตร่ตรองข้อมูล
        กิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามเเนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ หมายถึง การจัดกิจกรรมเสริมความรู้ เเละความสนใจของเด็กในสิ่งที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทั่วไป โดยเปิดโอกาสให้เด็กได้ สังเกต ซักถาม             ค้นคว้าคำตอบ สรุปและอภิปรายผลตามความคิดของเด็ก
        การเเก้ปัญหา หมายถึง ร่องรอย พฤติกรรมที่เด็กทำ เมื่อมีสถานการณ์เกิดขึ้น การเเก้ปัญหาอาจทำเป็นกลุ่มหรือรายบุคคล โดยใช้ความรู้ ความคิด และประสบการณ์ช่วย

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

  1. แบบบันทึกเหตุการณ์
  2. แบบวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
  3. แบบบันทึกการพัฒนาการเเก้ปัญหา                                                                                              
วิธีการดำเนินการวิจัย


          ดำเนินการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามเเนวคิดคอนสตรัคติวิสต์กับกลุ่มตัวอย่าง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ4 วัน วันละ60นาที รวม32 ครั้ง

สรุปผลการวิจัย
ผลการส่งเสริมการเเก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามเเนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
สรุปได้ดังนี้

  1. การปรับบทบาทตนเองของผู้วิจัยขณะจัดกิจกรรมวิทยาศาสรต์ตามเเนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ดังนี้ผู้วิจัยเป็นผู้นำเสนอกิจกรรมในสัปดาห์ที่ 1-2ส่วนบทบาทในการตั้งคำถาม สังเกตุและรวบรวมข้อมูลผู้วิจัยให้ความสำคัญทุกสัปดาห์
  2. เด็กมีการเปลี่ยนเเปลงการเเก้ปัญหาตามระยะเวลา ดังนี้                                                                   สัปดาห์ที่ 1-2 เด็กมีพฤติกรรมนิ่งเฉย หลีกเลี่ยงและไม่เข้าร่วมเเก้ไขปัญหาเมื่อเกิดสถานการณ์ปัญหาในสัปดาห์ที่ 3-4 เด็กมีพัฒานาการเเก้ปัญหาที่เป็นกลุ่มหรือรายบุคคลได้แต่ด้วยวิธีการที่ไม่เหมาะสม สัปดาห์ที่ 5-8 เด็กมีพัฒนาการเเก้ปัญหาที่เป็นกลุ่มหรือรายบุคคลได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ปัญหา                                                              




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น