วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557



สรุปเรื่องอากาศ



อากาศ.....เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราเราสามารถรับรู้ว่ามีอากาศอยุ่รอบๆตัวเราโดยการ โบกมือไปมากระเเสลมที่เกิดขึ้นและปะทะกับฝ่ามือเานั้นเเสดงว่าอากาศมีอยู่จริงหรือถ้าเรายืนอยู่ในที่ที่มีลมพัดผ่านเราจะรุ้สึกว่ามีอากาศหรือลมมาถุกตัวเราเเรงลมสามารถทำให้เกิดคลื่นน้ำหรือหมุนกังหันได้

ส่วนประกอบของอากาศ
  1. ก๊าซไนดตรเจน 78 %
  2. ก๊าซออกซิเจน   21 %
  3. ก๊าซอื่นๆ              1%
คุณสมบัติของอากาศ
  1. อากาศมีตัวตนสามารถสัมผัสได้
  2. อากาศมีน้ำหนัก
  3. อากาศต้องการที่อยู่
  4. อากาศสามารถเคลื่อนที่ได้
อุณหภูมิ......คือระดับความร้อนหนาวของอากาศถ้าอากาศหนาวอุหภูมิจะต่ำลงถ้าอากาศร้อนอุหภูมิจะสูงขึ้นเครื่องมือที่ใช้วัดระดับอุหภูมิคือ เทอร์โมมิเตอร์ มีหน่วยเป็นองศาเซลเซียสและองศาฟาเรนไฮต์

เทอร์โมมิเตอร์......มีลักษณะคล้ายหลอดเเก้วหัวท้ายปิดมีกระเปาะเล็กๆอยู่ตรงปลายด้านหนึ่งภายในกระเปาะบรรจุของเหลวเมื่ออากาศร้อนของเหลวจะจะเคลื่อนตัวอยู่ในระดับที่สุงขึ้นเราเรียกว่า"อุณหภูมิสูง"แต่ถ้าอากาศหนาวของเหลวจะหดตัวลงในระดับที่ต่ำลงเราเรียกว่า"อุณหภูมิต่ำ"
           ดังนั้นอากาศเป็นสิ่งจำเป็นต่อการหายใจของสิ่งมีชีวิตบนโลกทั้งยังคอยช่วยปรับอุณหภูมิของโลกไม่ให้ร้อนหรือหนาวจนเกินไปนอกจากนั้นบรรยากาศยังช่วยห่อหุ่มโลกเพื่อกรองรังสีอุตรไวโอเลตไม่ให้ผ่านเข้ามายังโลกมากจนเกินไปซึ่งจะเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต ช่วยป้องกันอัตรายจากนอกโลก เข่น อุตกาบาต ขยะอวกาศ ทำให้เกิดเมฆฝนสิ่งงเป็นสิ่งสำคัญในการทำการเกษตรในประเทศ





       








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น