วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทินครั้งที่ 16

วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม 2557

ความรู้ที่ได้รับ
การนำเสนอวิจัยหน้าชั้นเรียน




เรื่อง: การส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์การลงสรุปสำหรับเด็กปฐมวัย    ค้นคว้าเพิ่มเติม

ตัวอย่างแผนกิจกรรม: ไข่หมุน
อุปกรณ์
  1. ไข่ต้ม
  2. ไข่ดิบ
วิธีการ
  1. เด็กน้ำไข่ต้มมาหมุนเเล้วสังเกตการหมุนของไข่ต้มว่ามีลักษณะอย่างไร
  2. เด็กนำไข่ดิบมาหมุนเเล้วสังเกตการหมุนของไข่ดิบว่ามีลักษณะอย่างไร
  3. นำไข่ดิบเเละไข่ต้มมาหมุนพร้อมๆกันเเล้วสังเกตความเเตกต่างในการหมุนของไข่ทั้งสอง
  4. เด็กบอกลักษณะการหมุนทั้งเเตกต่างกันของไข่ทั้งสองฟองและบันทึก
  5. ครูเเละเด็กร่วมกันสรุปความคิดเห็น
ท้ายคาบ:  อาจารย์ให้นักศึกษาเเต่ละกลุ่มจัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่เด็กจะได้เรียนรู้ตลอด                    1 สัปดาห์

ตัวอย่างแผ่นพับประชาสัมพันธ์












องค์ประกอบการทำแผ่นพับ

  1. ตราโรงเรียน
  2. ชื่อโรงเรียน
  3. หน่วยการเรียนรู้
  4. ชื่อ-สกุลเด็ก
  5. ชื่อครูประจำชั้น
  6. ข่าวสารประชาสัมพันธ์หน่วยการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้
  7. สาระการเรียนรู้และแบบขอความร่วมมือในการปฏิบัติร่วมกับห้องเรียน
  8. เพลงหรือเกมที่เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้
การนำไปประยุกต์ใช้

  1. หากเด็กสังสัยจนเกิดคำว่า....." อ่ะ ' เอ๊ะ ' โอ๊ะ"คือความประสบความสำเร็จในการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเพราะจะทำให้เด็กเกิดความสงสัยเเเละคิดค้นหาคำตอบเพื่อนสนองความต้องการ ความอยากรู้ อยากเห็นของตัวเด็กเอง
  2. การประชาสัมพันธ์ของทางโรงเรียนจะช่วยเป็นการเผยเเพร่ความรู้แก่ผู้ปกครองเเละยังทำให้ผู้ปกครองได้ทราบว่าบุตรหลานของท่านเรียนอะไรบ้างในเเต่ละสัปดาห์พร้อมกันนี้ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ปกครองและครูประจำชั้นรวมไปถึงการขอความอนุเคราะห์จากผู้ปกครองในการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียนอีกด้วย
เทคนิกกการสอนในห้องเรียน
  1. การใข้คำถามกระตุ้นคำตอบจากนักศึกษาเพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบที่หลากหลาย
  2. การใช้เทคโนโลยีในการสอน เช่น โปเจคเตอร์ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
  3. การตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบของงานวิจัย
คำศัพท์(Glossary)
  1. การประชาสัมพันธ์(Public relations)
  2. แผ่นพับ(Flap)
  3. การสรุปผล(Conclusive)
  4. การให้ความร่วมือ(The collaborative)
  5. เกมการศึกษา(Educational game)
  6. องค์ประกอบ(Elements)
การประเมินหลังการเรียน
ประเมินตนเอง: มีความละเอียดรอบครบในการทำงานมากยิ่งขึ้น มีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นจากเดิมมากๆเข้าใจเนื้อหาที่เรียนภายในห้องเรียน แต่งกายสุภาพ อาจจะมีเข้าเรียนาสยบางแต่จะพยามปรับปรุงในดียิ่งขึ้นต่อไปค่ะ
ประเมินเพื่อน: เพื่อนมีความตรงต้องเวลาในการเข้าเรียนในรายวิชานี้มาก ตั้งใจเรียน เเเต่งกายสุภาพเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมภายในชั้นเรียนเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์: อาจารย์คอยสอนคอยเตือนตลอดที่เรียนในรายวิชานี้ใช่ว่าจะเเค่ความรู้ในรายวิชา แต่ท่านยังสอนไปถึงการวางตัวในการทำงาน การดำรงชีวิตในสังคม การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการรับผิดชอบต่องานที่ตนเองได้รับท่านถ่ายทอดเนื้อหาความรู้ให้ศิษย์อย่างเต็มที่อย่างไหนที่ไม่เข้าใจท่านก็จะอธิบายจนกว่าศิษย์จะเข้าใจจึงทำให้การเรียนรู้เต็มเปี่ยมไปด้วยเข้าใจในเนื้อหานั้นๆ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น