บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน 2557
ส่งของเล่นวิทยาศาสตร์ของนักศึกษาเเต่ละคนพร้อมกับการจัดหมวดหมู่ของเล่นเเต่ละชนิดพร้อมทั้งนี้อาจารย์ก็ได้เเนะนำเทคนิคดีๆในการสรรค์สร้างที่หลากหลายเเละเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
การนำเสนองานวิจัยหน้าชั้นเรียนมีดังนี้
เรื่องที่ 1 เรื่องการพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบศิลปะสร้างสรรค์
ประเมินเด็ก 6 ทักษะ คือ
1. ทักษะการสังเกต
2. ทักษะการจำแนก
3. ทักษะการวัด
4. ทักษะการลงความเห็น
5. ทักษะมิติสัมพันธ์
6. ทักษะการสื่อความหมาย
โดยมีตัวอย่าง 6 กิจกรรมดังต่อไปนี้
ศิลปะย้ำ
ศิลปะปรับภาพ
ศิลปะเลียนเเบบ
ศิลปะถ่ายโยง
ศิลปะบูรณาการ
ศิลปะค้นหา
วิธีการ เช่น (หน่วยเครื่องครัว)
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาทักษะการจำ
เพื่อพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เพื่อพัฒนาการลงความเห็น
อุปกรณ์
กะทะ/ตะหลิว/หม้อ/มีด/ทัพพี
สื่อ
ไข่เจียว/เเกงจืด
โดยครูจะใช้คำถามเป็นตัวกระตุ้นเด็ก เช่น" ในการทำอาหารเหล่านี้ใช้เครื่องปรุงอะไรบ้าง "หรือ "ในการประกอบหารเเต่ละชนิดใช้อุปกรณ์ใดบ้างในการประกอบอาหาร"
จากนั้นให้เด็กลงมือทำอาหาร เมื่อเสร็จแล้วให้มาเเลกเปลี่ยนกันชิมและออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
เรื่องที่ 2 เรื่องการบันทึกประกอบประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีต่อความสามารถทางมิติสัมพันธ์
มิติสัมพันธ์คือ ความสามารถในการมองเห็น ความเข้าใจ การสังเกต จำแนก รูปร่าง รูปทรง ขนาด และความสัมพันธ์ของวัตถุ
วิธีการ
1. จัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำต่อสื่อโดยตรง โดยการสังเกต
2. พูดคุยเเละนำเสนอสื่อหน้าชั้นเรียน
3. บันทึกโดยการวาดภาพระบายสี
เรื่องที่ 3เรื่องผลการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสือเสาะทางวิทยาศาสตร์เพื่อให้เกิดทักษะการจำแนก
การจำเเนก คือ ความสามรถในการจัดกลุ่ม เรียงลำดับ หาความสัมพันธ์ สถานที่ สิ่งเเวดล้อม ปรากฎการธรรมชาติโดยมีหลักเกณฑ์ ความเหมือน ความต่างหรือความสัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่งโดยใช้เเบบประเมินทักษะการจำแนกสำหรับเด็กปฐมวัยที่ได้สร้างขึ้น
เรื่องที่ 4 เรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน
มีจุดประสงค์
เด็กบอกชื่อ/ชนิดของสัตว์ได้
บอกลักษณะ ความเหมือนความต่าง ของสัตว์ได้
เปรียบเทียบ ขนาด เล็ก/ใหญ่
ร่วมสนทนาพูดคุยกับครู
เล่าหรืออธิบายเรื่องราวได้
ขั้นตอน
1. แบ่งหน่วยการเรียนรู้
2. ใช้แผนการเรียนรู้ของปฐมวัย
3. ใช้เวลาครั้งละ 40 นาที
สรุป
เด็กมีกระบวนการทักษะทางวิทยาศาสตร์ดีขึ้นหลังจากการทำวิจัย
การทำวาฟเฟล
ขั้นเตรียมอุปกรณ์/วัสดุ
- ถ้วยสำหรับตีแป้ง
- ถ้วยตวง
- ไม้ตีแป้ง
- ช้อน/ส้อม
- เครื่องทำวาฟเฟล
- แปรงทาเนย
- แป้งทำวาฟเฟล
- ไข่ไก่
- เนย
- น้ำเปล่า
วิธีการทำ
เทเเป้ง 1 ถุงลงในถ้วยสำหรับตีเเป้ง
ตอกไข่ใส่1ฟองพร้อมกับเนย
เทเเป้งตรงกลางของเครื่องทำขนมปิดฝารอสักครู่จนกว่าไฟที่ตัวเครื่องจะดับเป็นอันเสร็จ
ผลงานหลังทำขนมเสร็จ
- สอนโดยการให้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
- ใช้คำถามเป้นตัวกระตุ้นเพื่อการนำมาซึ่งคำตอบที่มีความหลากหลาย
- ใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษเพือ่เตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุคอาเซียน
การนำไปประยุกต์ใช้
- สำรวจเเละสังเกตเด็กขณะที่เด็กทำกิจกรรมเพื่อการออกเเบบการเรียนรู้ที่ดีเเละมีประสิทธิภาพสำหรับตเด็กปฐมวัย
- การจัดสภาพเเวดล้อมที่ดีมีส่วนช่วยในการเรียนรู้ของเด็กอย่างมาก คือหากสภาพเเวดล้อมดี สะอาด และ ปลอดภัย เด็กจะเปิดประสบการณ์ในการเรียนรู้อย่างเต็มที่
- การทำอาหาร (Cooking)
- สภาพเเวดล้อม (The unit surrounded)
- อำนวยความสะดวก (Facilitate)
- ส่วนผสม (ingredient)
- ถ้วยตวง (Measuring)
- การทำขนม (Merchants)
- มีความสุข (Blessed)
การประเมินหลังการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง ชอบการทำขนมมาก เป็นการทำขนมครั้งเเรก การได้ลงมือทำด้วยตัวเองไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือผุ้ใหญ่ก็สามารถเรียนรู้ได้ดีมากกว่าเรียนในหนังสือ
การประเมินเพื่อน เพื่อนตื่นเต้นกันมากๆ เพื่อมีความสุขกับการทำขนม ในเรียนเเละเล่นในเวลาเดียวกัน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์คอยอำนวยความสะดวกในการทำกิจกรรมพร้อมกับหาความรู้เเละข้อมูลใหม่ๆไปพร้อมๆกับนักศึกษาจึงทำให้การเรัียนรู้ออกมามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น