วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

วันพฤหัสบดี ที่ 30 เดือนตุลาคม 2557


สรุปความรู้ได้ดังต่อไปนี้

ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย



    การทดลองในห้องเรียน

การปั้นดินน้ำมัน โดยมีการทดลองดังต่อไปนี้



 ให้แต่ละคนปั้นดินน้ำมันแล้วนำดินน้ำมันมาลอยในน้ำ
 ผลการทดลอง
 การปั้นดินน้ำมันเป็นก้อนกลมๆจะทำให้ดินน้ำมันจม
 การปั้นดินน้ำมันแบนๆจะทำให้ดินน้ำมันลอยน้ำได้

 การพับกระดาษเป็น4 กลีบ โดยมีการทดลองดังนี้


ให้พับกระดาษเป็นรูปดอกไม้โดยจะมีกระดาษให้ 2ประเภทคือกระดาษร้อยปอนด์และกระดาษA4จากนั้นพับกลีบกระดาษเข้าหากัน แล้วนำไปลอยน้ำนำการสังเกต
ผลการทดลอง
กระดาษA4จะคลายตัวเร็วกว่ากระดาษร้อยปอนด์เพราะมีเยื่อของกระดาษที่บางกว่า


 การทดลองเจาะแก้วน้ำ 3 ระดับ โดยมีการทดลองดังนี้



เจาะขวดน้ำให้เป็น 3 ระดับ คือ ระดับสูง ระดับกลาง และระดับต่ำนำเทปกาวมาแปะปิดรูไว้ทั้งหมดจาก  นั้นลอกเทปกาวออกทีละระดับให้เด็กสังเกตว่าการเจาะน้ำในระดับใดที่มีน้ำพุ่งออกมาเร็วที่สุด
ผลการทดลอง
น้ำจะไหลได้ไกลและแรงที่สุดคือน้ำที่อยู่ในระดับที่ต่ำที่สุดเนื่องจากแรงดันของน้ำทำให้น้ำนั้นพุ่งออก  มาได้แรงและไกลที่สุด



การทดลองคุณสมบัติของน้ำโดยมีการทดลองดังนี้



นำขวดน้ำมาต่อกับปลายสายของภาชนะแล้วต่อสายยางโดยที่ให้มีภาชนะรองรับจากนั้นทำการสังเกต
ผลการทดลอง
สายยางที่อยู่ในระดับที่ต่ำจะมีน้ำไหลมาตามสายยางเพราะคุณสมบัติของน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ

การทดลองการจุดเทียน โดยมีการทดลองดังนี้



จุดเทียนไว้หนึ่งเล่มนำแก้วมาคลอบเทียนไว้แล้วสังเกตตัวของแท่งเทียน
ผลการทดลอง
เทียนจะค่อยๆดับลงไปเนื่องจากด้านในของแก้วไม่มีอากาศ


 การทดลองแก้วน้ำขยายปากกา โดยมีการทดลองดังนี้




เตรียมน้ำ 1 แก้ว นำปากกา 1 ด้ามหย่อนลงไปในแก้วน้ำที่เตรียมไว้สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง

ผลการทดลอง
จากการมองทะลุงผ่านแก้วน้ำจะเห็นได้ว่า ปากกาจะมีการขยายขึ้นเพิ่มจากเติมเนื่องจากความหักเหของแสง

เทคนิคการสอนในห้องเรียน
การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านกระลงมือปฏิบัติจริง
การอธิปรายแสดงความคิดเห็น
การใช้สื่อนำมาประยุกต์ในการทดลอง

การนำไปประยุกต์ใช้
รู้ขอบเขตในการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เข้าใจธรรมชาติในการเรียนรู้ของเด็กเพิ่มมากขึ้น
นำความรู้ต่างๆมาประยุกต์เช้ากับหน่อยการเรียนรู้ต่างๆ เช่น หน่วยน้ำ

คำศัพท์(Glossary)
ขวดน้ำ(Bottles )
เทียน(CANDLE  )
กรอบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์(  Framework of the system )
การสังเกตการเปลี่ยนแปลง(   The observed changes )
แรงดันน้ำ(Pressure  )
ความดันอากาศ(Air Pressure )

การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง เข้าใจเนื้อหาดีมากให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
ประเมินเพื่อน มีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายเข้าเรียนตรงเวลาและมีน้ำใจในการช่วยเหลือ    เพื่อน
ประเมินอาจารย์ ชอบอาจารย์สอนสนุกที่ได้ลงมือทำจริงๆช่วยให้เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงคอยแนะ    ยำเทคนิคต่างๆมากมายในการใช้ความรู้ไปถ่ายทอดกับเด็กและสถานการณ์จริงในอนาคต




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น