บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วันพฤหัสบดี ที่ 30 เดือนตุลาคม 2557
สรุปความรู้ได้ดังต่อไปนี้
ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
การทดลองในห้องเรียน
การปั้นดินน้ำมัน โดยมีการทดลองดังต่อไปนี้
ให้แต่ละคนปั้นดินน้ำมันแล้วนำดินน้ำมันมาลอยในน้ำ
ผลการทดลอง
การปั้นดินน้ำมันเป็นก้อนกลมๆจะทำให้ดินน้ำมันจม
การปั้นดินน้ำมันแบนๆจะทำให้ดินน้ำมันลอยน้ำได้
การปั้นดินน้ำมันเป็นก้อนกลมๆจะทำให้ดินน้ำมันจม
การปั้นดินน้ำมันแบนๆจะทำให้ดินน้ำมันลอยน้ำได้
การพับกระดาษเป็น4 กลีบ โดยมีการทดลองดังนี้
ให้พับกระดาษเป็นรูปดอกไม้โดยจะมีกระดาษให้ 2ประเภทคือกระดาษร้อยปอนด์และกระดาษA4จากนั้นพับกลีบกระดาษเข้าหากัน แล้วนำไปลอยน้ำนำการสังเกต
ผลการทดลอง
กระดาษA4จะคลายตัวเร็วกว่ากระดาษร้อยปอนด์เพราะมีเยื่อของกระดาษที่บางกว่า
การทดลองเจาะแก้วน้ำ
3 ระดับ โดยมีการทดลองดังนี้
เจาะขวดน้ำให้เป็น 3 ระดับ คือ ระดับสูง ระดับกลาง และระดับต่ำนำเทปกาวมาแปะปิดรูไว้ทั้งหมดจาก
นั้นลอกเทปกาวออกทีละระดับให้เด็กสังเกตว่า…การเจาะน้ำในระดับใดที่มีน้ำพุ่งออกมาเร็วที่สุด
ผลการทดลอง
น้ำจะไหลได้ไกลและแรงที่สุดคือน้ำที่อยู่ในระดับที่ต่ำที่สุดเนื่องจากแรงดันของน้ำทำให้น้ำนั้นพุ่งออก
มาได้แรงและไกลที่สุด
การทดลองคุณสมบัติของน้ำโดยมีการทดลองดังนี้
นำขวดน้ำมาต่อกับปลายสายของภาชนะแล้วต่อสายยางโดยที่ให้มีภาชนะรองรับจากนั้นทำการสังเกต
ผลการทดลอง
สายยางที่อยู่ในระดับที่ต่ำจะมีน้ำไหลมาตามสายยางเพราะคุณสมบัติของน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ
การทดลองการจุดเทียน โดยมีการทดลองดังนี้
จุดเทียนไว้หนึ่งเล่มนำแก้วมาคลอบเทียนไว้แล้วสังเกตตัวของแท่งเทียน
ผลการทดลอง
เทียนจะค่อยๆดับลงไปเนื่องจากด้านในของแก้วไม่มีอากาศ
การทดลองแก้วน้ำขยายปากกา โดยมีการทดลองดังนี้
การนำไปประยุกต์ใช้
คำศัพท์(Glossary)
เตรียมน้ำ 1 แก้ว นำปากกา 1 ด้ามหย่อนลงไปในแก้วน้ำที่เตรียมไว้สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
ผลการทดลอง
จากการมองทะลุงผ่านแก้วน้ำจะเห็นได้ว่า
ปากกาจะมีการขยายขึ้นเพิ่มจากเติมเนื่องจากความหักเหของแสง
เทคนิคการสอนในห้องเรียน
การเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านกระลงมือปฏิบัติจริง
การอธิปรายแสดงความคิดเห็น
การใช้สื่อนำมาประยุกต์ในการทดลอง
รู้ขอบเขตในการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เข้าใจธรรมชาติในการเรียนรู้ของเด็กเพิ่มมากขึ้น
นำความรู้ต่างๆมาประยุกต์เช้ากับหน่อยการเรียนรู้ต่างๆ
เช่น หน่วยน้ำ
ขวดน้ำ(Bottles )
เทียน(CANDLE
)
กรอบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์( Framework of the system )
การสังเกตการเปลี่ยนแปลง( The observed changes )
แรงดันน้ำ(Pressure )
ความดันอากาศ(Air Pressure )
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง เข้าใจเนื้อหาดีมากให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
ประเมินเพื่อน มีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายเข้าเรียนตรงเวลาและมีน้ำใจในการช่วยเหลือ
เพื่อน
ประเมินอาจารย์ ชอบอาจารย์สอนสนุกที่ได้ลงมือทำจริงๆช่วยให้เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงคอยแนะ
ยำเทคนิคต่างๆมากมายในการใช้ความรู้ไปถ่ายทอดกับเด็กและสถานการณ์จริงในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น