วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557



บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดี ที่ 6  เดือน พฤศจิกายน  2557

สำหรับวันนี้เป็นการนำเสนอแผนการสอนของเพื่อนแต่ละกลุ่มดังนี้
การสอนจะแบ่งเป็น 2สัปดาห์
(อาจารย์ได้เเนะนำให้เเต่ละกลุ่มแก้ไขแผนการสอนของตนเองหลังจากนำเสนอเสร็จ)

                                   ( นี่้เป็นแผนที่กลุ่มของข้าพเจ้าแก้ไขเรียบร้อยเเล้วค่ะ )





สัปดาห์ที่ 1

วันจันทร์เรื่องกล้วย
ขั้นนำ: ร้องเพลงเกี่ยวกับกล้วย
ขั้นสอน: นำกล้วยหรือรูปภาพมาให้เด็กดูและทายว่าเป็นกล้วยชนิดใด
ขั้นสรุป: สนทนาเกี่ยวกับกล้วยที่ครูนำมาสอนในขั้นต้น

วันอังคารเรื่องไก่
ขั้นนำ : นิทานเรื่องไก่
ขั้นสอน: นำภาพมาให้เด็กดู
ขั้นสรุป: ทวนคำถามเดิมถึงลักษณะของไก่ และความเหมือนความต่าง
วันพุธเรื่องกบ


ขั้นนำ: ดูVDOวงจรชีวิตของกบ
ขั้นสอน : ถามทวนถึงVDOแล้วจดบันทึก
ขั้นสรุป: ถามคำถามเกี่ยวกับวงจรชีวิตของกบซ้ำทวนการที่ได้สอนไปในข้างต้น

วันพฤหัสบดีเรื่องปลา


ขั้นน้ำ : นิทานเรื่องฝูงปลากับชายประมง
ขั้นสอน : ถามประโยชน์ ข้อพึงระวังของปลาจากนิทานโดยใช้ตาราง
ขั้นสรุป : ทวนความรู้จากตาราง

วันศุกร์เรื่องข้าว
ขั้นนำ : แนะนำอุปกรณ์
ขั้นสอน : ครูสาธิตและให้เด็กลงมือกระทำ
ขั้นสรุป :สนทนาเกี่ยวกับขั้นตอนการประกอบอาหาร

สัปดาห์ที่ 2
วันจันทร์เรื่องต้นไม้
ขั้นนำ: คำคล้องจอง
ขั้นสอน: เอารูปให้ดูแล้วแยกภาพตามเกณฑ์
ขั้นสรุป:ทวนถามคำถามที่ได้เรียนรู้ไปข้างต้นมาสนทนาอีกครั้ง

วันอังคารเรื่องนม


ขั้นนำ: ร้องเพลงนม
ขั้นสอน:นำนมมาให้เด็กสังเกต 2 ชนิด
ขั้นสรุป:สนทนาทวนความรู้เกี่ยวกับลักษณะของนมที่ได้เรียนไปอีกครั้ง

วันพุธเรื่องน้ำ
ขั้นนำ: ร้องเพลง / เล่านิทาน
ขั้นสอน: ร่วมกันทำป้ายห้ามทิ้งขยะ
ขั้นสรุป: นำผลงานของเด็กไปแปะไว้ตามสถานที่ต่างๆ

วันพฤหัสบดีเรื่องมะพร้าว
ขั้นนำ: ร้องเพลง
ขั้นสอน: วิธีการปลูกต้นมะพร้าว
ขั้นสรุป: ให้ได้ออกมาเรียงวิธีการในการปลูกต้นมะพร้าว

วันศุกร์เรื่องผลไม้


ขั้นนำ: แนะนำวัสดุ/อุปกรณ์/เครื่องปรุงรส
ขั้นสอน: ครูสาธิตวิธีการทำผลไม้คลุกเนยโดยแบ่งเป็น 5 โต๊ะกิจกรรมการประกอบอาหาร

  1. เครื่องปรุง
  2. ขั้นตอนการหั่นผลไม้
  3. การตวง
  4. การประกอบอาหาร
  5. การจัดจาน
ขั้นสรุป: ร่วมพูดคุยกับเด็กถึงกระบวนการประกอบอาหารในการทำผลไม้คลุกเนย
เทคนิคการสอนในห้องเรียน

  1.  การใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการเรียนการสอน
  2.  การอธิปรายแสดงความคิดเห็น
  3.  การใช้คำถามเป็นตัวกระตุ้นคำตอบที่หลากหลาย
การนำไปประยุกต์ใช้

  1. รู้ขอบเขตในการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  2. การเรียนรู้การเขียนแผนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  3. การนำเอารูปแบบการบูรนาการมาช่วยให้การสอนมีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น
คำศัพท์

  1. แผนการสอนวิทยาศาสตร์( Science Lesson Plan)
  2. ขอบข่ายการศึกษา( Scope of Study)
  3. สิ่งรอบตัว(surroundings)
  4. การประกอบอาหาร(Manufacturers)
  5. ชนิด(Type)
  6. การดูแลรักษา(Maintenance)
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง นำเสนอแผนการสอนในวันที่ตนเองได้รับมอบหมายออกมาได้ดี มีเพียงข้อเพิ่มเติมจากอาจารย์ที่จะทำให้แผนการสอนมประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น
ประเมินเพื่อน บางกลุ่มก็ไม่ค่อยเข้าใจในการเขียนแผนเท่าที่ควรทำให้การเขียนแผนผิดวัตถุประสงค์ในการสอนของแต่ละวันทั้งนี้อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีกว่าเดิม
ประเมินอาจารย์ คอนชี้แนะและแนะนำวิธีการเขียนแผนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ถูกต้องให้กับนักศึกษาในแต่ละกลุ่มอย่างละเอียดคอยบอกเทคนิคในการเข้าไปสอนเด็กในสถานการณจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น