บันทึกอนุทินครั้งที่
5
วันพฤหัสบดี
ที่ 18 กันยายน พ. ศ 2557
การนำเสนอบทความวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
บทความเรื่องที่
1 สรุปได้ใจความดังนี้
สนุกกับสะเต็มศึกษา
เป็นการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์โดยมีแนวคิดดังนี้
-
เน้นการบูรณาการ
-
เชื่อมโยงเนื้อหา
-
พัฒนาทักษะ
-
ท้าทายความสามารถ
-
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น
สาเหตุมาจาก…..ปรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมให้สอดคล้องกับการดำเนินชีวิต
บทความเรื่องที่
2 สรุปได้ใจความดังนี้
เรื่องของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร
ให้ครูผู้สอนใช้วิธีการบูรณาการและให้เด็กได้ค้นหาข้อมูลด้วยตนเอง
การที่เด็กได้มีส่วนร่วมจะทำให้เค้าเกิดการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นเพราะเขาได้เรียนรู้จากประสบการณ์โดยตรง
ประโยชน์
-
เด็กมีโอกาสค้นหาข้อมูลด้วยตนเอง
-
ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากร
-
ทำให้เกิดการต่อยอดการเรียนรู้
บทความเรื่องที่ 3
สรุปได้ใจความดังนี้
บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์
ด.ร โทรมัส
ทิวมั่นส์
ปลูกฝังการรักวิทยาศาสตร์เรียนรู้แบบธรรมชาติโดยเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้โดยที่เด็กไม่รู้ตัวโดยผ่านกระบวนการเล่นอย่างมีอิสระและเสรี
โจคิม
เมอร์เกอร์ นักวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กได้แนะแนวทางการเรียนรู้โดยการเล่าเรื่องและให้ค้นพบความจริงโยง่ายจากการลงมือกระทำ
ค้นคว้า หรือทดลอง
เด็กจะเกิดความภาคภูมิใจและมีเจตคติที่ดีในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ความรู้ที่ได้รับ
-
ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
-
ขอบข่ายการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามลำดับขั้นของพัฒนาการ
-
เด็กจะเรียนรู้ได้ดีหากเด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-
การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้สอดคล้องและตรงกับความต้องการของเด็กปฐมวัย
เทคนิควิธีการสอนในชั้นเรียน
ทักษะการใช้คำถามปลายเปิด
เพื่อให้ได้แนวคิดของคำตอบที่หลากหลาย
ทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยีในการศึกษาและใช้ในการเรียนการสอน
ทักษะการเขียนสรุป
ทักษะการระดมความคิด
คำศัพท์(Glossary)
การบูรณาการ (Integration )
เชื่อมโยงเนื้อหา(Content link)
พัฒนาทักษะ(Skills)
ท้าทายความสามารถ(Challenging)
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น(Provide opportunities for students to
express their opinions)
ลงมือกระทำด้วยตนเอง(Action manually)
ความลับของแสง
แสงช่วยให้เห็นสิ่งต่างๆได้
เกิดจากการสะท้อนของแสงเข้ามาทางตาของเรา ทำให้เรามองเห็นสิ่งของต่างๆได้
ตาของเราคือจอสำหรับรับแสงสะท้อนมาจากสิ่งของที่เห็น
ถ้าเราแสบตาเมื่อมองแสงแดดหรือแสงไฟนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของปริมาณแสงเร็วเกินไปทำให้ตาของเรายังปรับตามไม่ทันจึงทำให้แสบตา
นอกจากแสงที่มีความสำคัญแล้วยังมีดวงอาทิตย์ให้แสงสว่างกับมนุษย์ได้ตลอดเวลา
แสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง วัตถุบนโลกของเราเมื่อมีแสงมากระทบแล้วก็มีความแตกต่างกัน3ลักษณะ คือ
วัตถุโปร่งแสง วัตถุโปร่งใส วัตถุทึบแสง การเดินทางของแสงจะเป็นเส้นตรง
ซึ่งตาของมนุษย์ก็จะมีรูเล็กๆคือรูรับแสง
แต่สมองของเราจะช่วยให้กลับบ้านภาพให้เป็นปกติโดยอัตโนมัติ
คุณสมบัติของแสงมีประโยชน์มากมาย เช่น การสะท้อนแสง การหักเหของแสง เป็นต้น
การที่เรามองเห็นวัตถุที่มีสีแตกต่างกัน
เพราะว่าวัตถุบนโลกใบนี้มีสีในตัวของมันเอง ทำให้มีการสะท้อนแสงและการดูดกลืนแสงสีที่แตกต่างกัน
เมื่อมีการกระทบวัตถุก็จะดูดกลืนแสง แล้วสะท้อนสีที่มีสีเดียวกันออกมา
จึงทำให้เราเห็นสีของต่างๆของวัตถุ เงาก็เกิดจากการแสงเหมือนกัน
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา สอบถามเมื่อไม่เข้าใจเนื้อหา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
ประเมินเพื่อน :
ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อน
ประเมินอาจารย์ :
แนะนำเทคนิคการสอนเกี่ยวกับการเรียนรู้ทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอย่างตรงประเด็นและเข้มข้นและแนะแนวหลักการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอย่างตรงประเด็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น