วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

วันพฤหัสบดี ที่ 18 กันยายน พ. 2557


การนำเสนอบทความวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บทความเรื่องที่ 1  สรุปได้ใจความดังนี้
สนุกกับสะเต็มศึกษา เป็นการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์โดยมีแนวคิดดังนี้
-           เน้นการบูรณาการ
-           เชื่อมโยงเนื้อหา
-           พัฒนาทักษะ
-           ท้าทายความสามารถ
-           เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น
สาเหตุมาจาก…..ปรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมให้สอดคล้องกับการดำเนินชีวิต
บทความเรื่องที่ 2 สรุปได้ใจความดังนี้
เรื่องของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร ให้ครูผู้สอนใช้วิธีการบูรณาการและให้เด็กได้ค้นหาข้อมูลด้วยตนเอง การที่เด็กได้มีส่วนร่วมจะทำให้เค้าเกิดการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นเพราะเขาได้เรียนรู้จากประสบการณ์โดยตรง
ประโยชน์
-           เด็กมีโอกาสค้นหาข้อมูลด้วยตนเอง
-           ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากร
-           ทำให้เกิดการต่อยอดการเรียนรู้
 บทความเรื่องที่ 3  สรุปได้ใจความดังนี้
บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์ ด.ร โทรมัส ทิวมั่นส์ ปลูกฝังการรักวิทยาศาสตร์เรียนรู้แบบธรรมชาติโดยเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้โดยที่เด็กไม่รู้ตัวโดยผ่านกระบวนการเล่นอย่างมีอิสระและเสรี
โจคิม เมอร์เกอร์  นักวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กได้แนะแนวทางการเรียนรู้โดยการเล่าเรื่องและให้ค้นพบความจริงโยง่ายจากการลงมือกระทำ ค้นคว้า หรือทดลอง เด็กจะเกิดความภาคภูมิใจและมีเจตคติที่ดีในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ความรู้ที่ได้รับ
-           ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
-           ขอบข่ายการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามลำดับขั้นของพัฒนาการ
-           เด็กจะเรียนรู้ได้ดีหากเด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-           การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้สอดคล้องและตรงกับความต้องการของเด็กปฐมวัย
เทคนิควิธีการสอนในชั้นเรียน
ทักษะการใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้ได้แนวคิดของคำตอบที่หลากหลาย
ทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยีในการศึกษาและใช้ในการเรียนการสอน
ทักษะการเขียนสรุป             
ทักษะการระดมความคิด
คำศัพท์(Glossary)
การบูรณาการ (Integration )
เชื่อมโยงเนื้อหา(Content link)
พัฒนาทักษะ(Skills)
ท้าทายความสามารถ(Challenging)
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น(Provide opportunities for students to express their opinions)
ลงมือกระทำด้วยตนเอง(Action manually)
ความลับของแสง

          แสงช่วยให้เห็นสิ่งต่างๆได้ เกิดจากการสะท้อนของแสงเข้ามาทางตาของเรา ทำให้เรามองเห็นสิ่งของต่างๆได้ ตาของเราคือจอสำหรับรับแสงสะท้อนมาจากสิ่งของที่เห็น ถ้าเราแสบตาเมื่อมองแสงแดดหรือแสงไฟนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของปริมาณแสงเร็วเกินไปทำให้ตาของเรายังปรับตามไม่ทันจึงทำให้แสบตา นอกจากแสงที่มีความสำคัญแล้วยังมีดวงอาทิตย์ให้แสงสว่างกับมนุษย์ได้ตลอดเวลา แสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง วัตถุบนโลกของเราเมื่อมีแสงมากระทบแล้วก็มีความแตกต่างกัน3ลักษณะ คือ วัตถุโปร่งแสง วัตถุโปร่งใส วัตถุทึบแสง การเดินทางของแสงจะเป็นเส้นตรง ซึ่งตาของมนุษย์ก็จะมีรูเล็กๆคือรูรับแสง แต่สมองของเราจะช่วยให้กลับบ้านภาพให้เป็นปกติโดยอัตโนมัติ คุณสมบัติของแสงมีประโยชน์มากมาย เช่น การสะท้อนแสง การหักเหของแสง เป็นต้น การที่เรามองเห็นวัตถุที่มีสีแตกต่างกัน เพราะว่าวัตถุบนโลกใบนี้มีสีในตัวของมันเอง ทำให้มีการสะท้อนแสงและการดูดกลืนแสงสีที่แตกต่างกัน เมื่อมีการกระทบวัตถุก็จะดูดกลืนแสง แล้วสะท้อนสีที่มีสีเดียวกันออกมา จึงทำให้เราเห็นสีของต่างๆของวัตถุ เงาก็เกิดจากการแสงเหมือนกัน
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา  สอบถามเมื่อไม่เข้าใจเนื้อหา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
ประเมินเพื่อน :  ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อน
ประเมินอาจารย์ : แนะนำเทคนิคการสอนเกี่ยวกับการเรียนรู้ทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอย่างตรงประเด็นและเข้มข้นและแนะแนวหลักการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอย่างตรงประเด็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น