วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
วันพฤหัสบดี ที่ 2 สิงหาคม  พ. ศ 2557



วันนี้อาจารย์ให้ทำของเล่นวิทยาศาสตร์จากแกนกระดาษทิษชู่

อุปกรณ์
แกนกระดาษทิษชู่
เชือก
กระดาษสี
กรรไกร

วิธีทำ
นำแกนกระดาษทิษชูมาตัดแบ่งครึ่งและนำกระดาษสีตัดเป็นวงกลมเเละวาดรูปลงไปจากนั้นเจาะกลางกระดาษทิษชู่ตรงกลางสองรูให้ทะลุงทั้งสองด้านจากนั้นนำเชือกมาร้อยจากด้านหนึ่งให้ทะลุไปยังอีกด้านหนึ่งจากนั้นตัดกระดาษที่วาดเสร็จเเล้วแปะลงบนกึ่งกลางของกระดาษทิษชูเป็นอันเสร็จ
วิธีเล่น
จับปลายเชือกทั้งสองข้างเเล้วดึงขึ้นลง สังเกตแกนกระดาษทิษชูจะค่อยๆเคลื่อนขึ้นมาตามเเรงดึง



การนำเสนอบทความวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
บทความเรื่องที่ 1  สรุปได้ใจความดังนี้
เรื่องสอนเด็กเรียนวิทยาศาสตร์จากเป็ดและไก่ จัดกิจกรรมชวนเด็กตั้งคำถามในการสืบค้นข้อมูล
-        ร้องเพลงและทำท่าทางตามจินตนาการและฟังนิทานเรื่อง หนูไก่คนเก่ง
-        ตั้งคำถาม
-        สำรวจและรวบรวมข้อมูล
-        นำเสนอรูปภาพและบันทึกข้อมูลผ่านรูปภาพ
กิจกรรมนี้เด็กได้แสดงความรู้สึกผ่านคำพูด การเล่าเรื่อง และการอธิบาย จุดเด่น
บทความเรื่องที่ 2  สรุปได้ใจความดังนี้
จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบจากของเล่นวิทยาศาสตร์ นำวัสดุเหลือใช้มาทสิ่งประดิษฐ์ ของของใช้
การประดิษฐ์
-           เด็กประดิษฐ์เอง
-           ครูทำไว้ตามมุม
บทความเรื่องที่ 3  สรุปได้ใจความดังนี้
เรื่องการส่งเสริมกระบวนการคิด   เด็กมีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต และชอบการสำรวจใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5ในการเรียนรู้ โดยอาจจะเริ่มจากการวาดภาพ โยการฝึกให้เด็กสังเกต ตั้งคำถาม แล้วมาเล่าให้พ่อแม่ฟัง
การบูรณาการมี  2 ประเภท คือ
-           รวมเป็นเนื้อเดียวกัน
-           การแยกสาระ
 บทความเรื่องที่ 4   สรุปได้ใจความดังนี้
สอนลูกเรื่องปรากฎการณ์ธรรมชาติ  สอนในเรื่องที่มีผลกระทบต่อตัวของเด็กโดยตรง ในสาระธรรมชาติรอบตัว นำไปสู่การทดลอง และการปฏิบัติจริงจากสถานการณ์จริง และสถานการณ์จำลอง โดยการใช้คำถามเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์
บทความเรื่องที่ 5  สรุปได้ใจความดังนี้
การสอนลูกเรื่อง อากาศ การเรียนรู้ลักษณะ ความสำคัญ ความจำเป็น ต่อการดำรงชีวิตซึ่งการจัดกิจกรรมนี้ เด็กจะได้คิดและตั้งคำถามและเขาก็จะเป็นผู้หาคำตอบด้วยตัวของเขาเองโดยครูเป็นผู้จัดประสบการตรงให้แก่เด็กได้ทำกิจกรรม
ความรู้ที่ได้รับ
-           การให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนองเด็กจะเรียนรู้ได้ดีและมีประสิทธิภาพสูงสุด
-           เด็กไม่ชอบการบังคับในเรื่องที่เขาไม่สนใจและจะทำให้เขาไม่เกิดการเรียนรู้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-           การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย
-           กระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่บูรณาการกับการเรียนรู้ในสาระการเรียนรู้เรื่องอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เทคนิควิธีการสอนในชั้นเรียน
ทักษะการใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้ได้แนวคิดของคำตอบที่หลากหลาย
ทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยีในการศึกษาและใช้ในการเรียนการสอน
คำศัพท์(Glossary)
ปรากฏการณ์ธรรมชาติ(natural phenomena)
การเรียนรู้ (Learning)
ประสบการณ์จริง(actual experience)
การทดลอง(trials)
การเล่น(play)
ประสาทสัมผัสทั้ง5(The 5 senses)
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา   แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
ประเมินเพื่อน :  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาเข้าเรียนตรงเวลา มีส่วนร่วมในการร่วมตอบคำถามในชั้นเรียน
ประเมินอาจารย์ : แนะนำเทคนิคการสอนเกี่ยวกับการเรียนรู้ทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอย่างตรงประเด็นและเข้มข้นและแนะแนวหลักการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอย่างตรงประเด็น










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น