วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วันพฤหัสบดี ที่ 25  กันยายน พ. ศ 2557



สื่อการสอนกลุ่มของข้าพเจ้า เรื่อง....ผลไม้




วันนี้อาจารย์สอนทำของเล่นวิทยาศาสตร์ คือ ลูกยางกระดาษ

อุปกรณ์
กระดาษสี
คลิปหนีบกระดาษ
กรรไกร

วิธีทำ
1.  นำกระดาษมาตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
2.  พับครึ่งของกระดาษลงมา
3.  พับครึ่งของกระดาษลง โดยถึงจากที่พับไปครั้งแรก
4.  ใช้กรรไกรตัดกระดาษ 
5.  พับส่วนที่เหลือเก็บให้เรียบร้อย และใช้คลิปหนีบกระดาษหนีบ


วิธีการเล่น 
โยนขึ้นไปบนฟ้า หรือโยนจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ จะทำให้ลูกยางหมุนวนอยู่ในอากาศ เนื่องจากเเรงโน้มถ่วงของโลก
การนำเสนอบทความวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
บทความเรื่องที 1  สรุปได้ใจความดังนี้
เรื่องแสงสีกับชีวิตประจำวัน
สีมีทั้งหมด 3สี เรียกว่าแม่สี คือ สี แดง น้ำเงิน เขียว ซึ่งมาจากดวงอาทิตย์ สีทุกสีบนโลกมาจากแม่สีนี้ในอัตราส่วนที่เท่ากันแล้วมาตกกระทบที่ตาของเราจึงเกิดสีต่างๆที่เรามองเห็น
บทความเรื่องที่ 2 สรุปได้ใจความดังนี้
เรื่อง เงามหัศจรรย์
บทความเรื่องที่ 3 สรุปได้ใจความดังนี้
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คือการจัดสภาพแวดล้อมภายนอกและภายในให้เด็กได้เห็นและจะเกิดการซึมซับโดยไม่รู้ตัว เช่น การคัดแยกขยะ การปลูกต้นไม้ การนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประยุกต์ใช้ใหม่
บทความเรื่องที่ 4 สรุปได้ใจความดังนี้
 วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จะไม่มีการเรียนรู้ด้านเนื้อหา จะให้เด็กลงมือกระทำด้วยตนเอง
การสังเกต จำแนกประเภทมี 2 ประเภท คือ
-           ฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์
-           หาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
การนำเสนอบทความวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
บทความเรื่องที่ 5  สรุปได้ใจความดังนี้
การทดลองวิทยาศาสตร์
-           ทักษะการสังเกต
-           ทักษะการวัด
-           ทักษะการจำแนกประเภท
-           ทักษะการสื่อสาร การแสดงผล
-           ทักษะการลงความเห็น
-           ทักษะการพยากรณ์
ประโยชน์
-           เด็กได้คิดอย่างมีระบบ
-           ส่งเริมพัฒนาการเด็กอย่างองค์รวม
ความรู้ที่ได้รับ
-           การส่งเริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-           ธรรมชาติของเด็ก คือการเล่น
-           ทุกภาคร่วมควรมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กไปพร้อมๆกัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-           ครูควรมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมพร้อมๆกับเด็ก เพื่อเป็นการกระตุ้นอีกทางหนึ่ง
-           จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ของเด็กอย่างมีประสิทธิภาพ
เทคนิควิธีการสอนในชั้นเรียน
ทักษะการใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้ได้แนวคิดของคำตอบที่หลากหลาย
ทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยีในการศึกษาและใช้ในการเรียนการสอน
ทักษะการอภิปราย
ทักษะการระดมความคิด
คำศัพท์(Glossary)
ทักษะการสังเกต (Observation skills)
ทักษะการวัด (Measurement skills)
ทักษะการจำแนกประเภท (Skill Classification)
ทักษะการสื่อสาร การแสดงผล (Communication skills display)
ทักษะการลงความเห็น (Skills opinion)
ทักษะการพยากรณ์ (Forecasting Skills)
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา  สอบถามเมื่อไม่เข้าใจเนื้อหา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
ประเมินเพื่อน :  นำเสนอสื่อการสอนได้ดีในระดับหนึ่ง แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาเข้าเรียนตรงเวลา
ประเมินอาจารย์ : แนะนำเทคนิคการสอนเกี่ยวกับการเรียนรู้ทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอย่างตรงประเด็นและเข้มข้นและแนะแนวหลักการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอย่างตรงประเด็น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น