บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วันพฤหัสบดี ที่ 25 กันยายน พ. ศ 2557
สื่อการสอนกลุ่มของข้าพเจ้า เรื่อง....ผลไม้
วันนี้อาจารย์สอนทำของเล่นวิทยาศาสตร์ คือ ลูกยางกระดาษ
อุปกรณ์
กระดาษสี
คลิปหนีบกระดาษ
กรรไกร
วิธีทำ
1. นำกระดาษมาตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
2. พับครึ่งของกระดาษลงมา
การนำเสนอบทความวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
บทความเรื่องที 1
สรุปได้ใจความดังนี้
เรื่องแสงสีกับชีวิตประจำวัน
สีมีทั้งหมด 3สี เรียกว่าแม่สี คือ สี แดง น้ำเงิน เขียว
ซึ่งมาจากดวงอาทิตย์ สีทุกสีบนโลกมาจากแม่สีนี้ในอัตราส่วนที่เท่ากันแล้วมาตกกระทบที่ตาของเราจึงเกิดสีต่างๆที่เรามองเห็น
บทความเรื่องที่
2 สรุปได้ใจความดังนี้
เรื่อง
เงามหัศจรรย์
บทความเรื่องที่
3 สรุปได้ใจความดังนี้
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
คือการจัดสภาพแวดล้อมภายนอกและภายในให้เด็กได้เห็นและจะเกิดการซึมซับโดยไม่รู้ตัว
เช่น การคัดแยกขยะ การปลูกต้นไม้ การนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประยุกต์ใช้ใหม่
บทความเรื่องที่
4
สรุปได้ใจความดังนี้
วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
จะไม่มีการเรียนรู้ด้านเนื้อหา จะให้เด็กลงมือกระทำด้วยตนเอง
การสังเกต
จำแนกประเภทมี 2 ประเภท
คือ
-
ฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์
-
หาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
การนำเสนอบทความวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
บทความเรื่องที่
5 สรุปได้ใจความดังนี้
การทดลองวิทยาศาสตร์
-
ทักษะการสังเกต
-
ทักษะการวัด
-
ทักษะการจำแนกประเภท
-
ทักษะการสื่อสาร การแสดงผล
-
ทักษะการลงความเห็น
-
ทักษะการพยากรณ์
ประโยชน์
-
เด็กได้คิดอย่างมีระบบ
-
ส่งเริมพัฒนาการเด็กอย่างองค์รวม
ความรู้ที่ได้รับ
-
การส่งเริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-
ธรรมชาติของเด็ก คือการเล่น
-
ทุกภาคร่วมควรมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กไปพร้อมๆกัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-
ครูควรมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมพร้อมๆกับเด็ก
เพื่อเป็นการกระตุ้นอีกทางหนึ่ง
-
จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ของเด็กอย่างมีประสิทธิภาพ
เทคนิควิธีการสอนในชั้นเรียน
ทักษะการใช้คำถามปลายเปิด
เพื่อให้ได้แนวคิดของคำตอบที่หลากหลาย
ทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยีในการศึกษาและใช้ในการเรียนการสอน
ทักษะการอภิปราย
ทักษะการระดมความคิด
คำศัพท์(Glossary)
ทักษะการสังเกต (Observation
skills)
ทักษะการวัด (Measurement
skills)
ทักษะการจำแนกประเภท (Skill
Classification)
ทักษะการสื่อสาร
การแสดงผล (Communication skills display)
ทักษะการลงความเห็น (Skills
opinion)
ทักษะการพยากรณ์ (Forecasting
Skills)
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา สอบถามเมื่อไม่เข้าใจเนื้อหา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
ประเมินเพื่อน :
นำเสนอสื่อการสอนได้ดีในระดับหนึ่ง แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาเข้าเรียนตรงเวลา
ประเมินอาจารย์ :
แนะนำเทคนิคการสอนเกี่ยวกับการเรียนรู้ทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอย่างตรงประเด็นและเข้มข้นและแนะแนวหลักการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กอย่างตรงประเด็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น